THAM LUẬN VỀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM

Như chúng ta đều biết,GVCN có vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục hs.GVCN là người thay mặt BGH, hội đồng nhà trường và cha mẹ học sinh quản lý và chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục toàn diện học sinh lớp mình phụ trách, tổ chức thực hiện chủ trương, kế hoạch của nhà trường ở lớp.

Như vậy,  GVCN là cầu nối giữa Ban giám hiệu, giữa các tổ chức trong nhà trường, giữa các giáo viên bộ môn với tập thể học sinh.

Ngoài chức năng nhiệm vụ của một giáo viên bình thường, giáo viên chủ nhiệm còn là người quản lý toàn bộ hoạt động giáo dục của lớp. Để học sinh học tốt đòi hỏi lớp phải có phong trào thi đua, tạo không khí học tập sôi nổi. Giáo viên chủ nhiệm lớp phải tổ chức được phong trào đó. Trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh, các giáo viên khác thông thường chỉ thực hiện qua bài giảng. Còn đối với giáo viên chủ nhiệm, ngoài việc giáo dục đạo đức học sinh qua bài giảng còn phải giáo dục qua hoạt động thực tiễn của lớp.Để quản lí được lớp chủ nhiệm được tốt, GVCN cần có 2 yếu tố:phương pháp và tâm huyết.

1.Đối với công tác duy trì sĩ số HS:

Khi bắt đầu nhận lớp chủ nhiệm, GVCN cần tìm hiểu các thông tin, phân loại học sinh lớp chủ nhiệm (hoàn cảnh gia đình, đặc điểm HS về các mặt học lực, đạo đức..), trong đó đặc biệt quan tâm đến học sinh là có hoàn cảnh gia đình đặc biệt (bố mẹ li hôn, bố hoặc mẹ mất, đi làm ăn xa, học sinh nghèo vượt khó….)

Hầu hết những Hs thường xuyên nghỉ học hoặc trốn tiết là do sự thiếu quan tâm của GĐ hoặc hoàn cảnh gia đình đặc biệt nên đòi hỏi GVCN cần quan tâm đến các em hơn. GVCN cần có sự liên lạc thường xuyên với PHHS. Khi các em trốn tiết hoặc nghỉ học không lý do 1 ngày thì GVCN cần báo cho PHHS biết.Nếu tình trạng ấy vẫn tiếp diễn thì GVCN cần gặp gỡ, trao đổi với PHHS đồng thời gặp gỡ HS đó để tìm hiểu nguyên nhân.Sau đó GV đưa ra hình thức giải quyết cho phù hợp.

2.Các biện pháp thực hiện nề nếp:

- Tổ chức đội ngũ cán bộ tự quản và xây dựng tập thể học sinh lớp chủ nhiệm vì đội ngũ cán bộ lớp là những người trợ giúp đắc lực giúp GVCN thực hiện chức năng của mình

-Cùng với HS thảo luận nội qui riệng của lớp và nội qui ấy được sự nhất trí của các thành viên trong lớp.

-Xây dựng tập thể lớp thành một tập thể có tính tự quản cao, có dư luận tập thể lành mạnh, có mối quan hệ thân thiện giữa GV và HS. -Các giờ sinh hoạt lớp, GVCN tổ chức các hoạt động như trò chơi, văn nghệ, thảo luận về các chủ đề như chơi Game như thế nào là có hại hay các vở kịch về an toàn giao thông,câu lạc bộ Toán-Lý-Hóa, Văn-Sử-Địa…mà các em là những người tổ chức.

- Có hình thức khen chê công bằng, kịp thời và khách quan trong việc đánh giá học sinh.Dùng biện pháp khen nhiều hơn chê, khích lệ động viên nhiều hơn xử phạt.

-Phát hiện kịp thời và ngăn ngừa những xung đột, mâu thuẫn trong lớp thông qua cán sự lớp.

-GVCN cần thường xuyên kết hợp với GV bộ môn để giáo dục HS và tổ chức hoạt động tự học nhằm nâng cao chất lượng học tập cho HS lớp mình.GVCN cũng phải phối hợp với Đoàn Đội .Đặc biệt, GVCN cần phối hợp với cha mẹ HS để cùng giáo dục các em.

3.Đối với những HS cá biệt:

- Tìm hiểu các nguyên nhân của những hành vi không mong đợi của HS

-GVCN cần phải quan tâm đến những khó khăn hoặc những vướng mắc mà học sinh đó đang gặp phải .

- GVCN cần phải tìm hiểu mục đích hành vi tiêu cực của HS để có cách ứng xử phù hợp.

- Giáo viên vừa nhắc nhở và vừa thuyết phục học sinh, làm sao cho học sinh phát huy yếu tố tích cực để sửa chữa khuyết điểm. Thái độ của GV cần mềm mỏng nhưng nghiêm khắc. đồng thời tích cực tuyên dương khen ngợi khi các em có những tiến bộ dù là nhỏ. Qua đó giúp các em có ý thức tôn trọng nội quy và hòa đồng với tập thể lớp”.

-Gắn trách nhiệm của các em này bằng những chức vụ nhỏ để các em thấy được sự quan tâm, sự nhìn nhận tích cực và độ lượng của GV đối với các em.

4.Kế hoạch thi GVCN giỏi:

-Nên thi 1 lần trong 1 năm.

-Hình thức thi: 2 phần gồm thi lý thuyết và thi thực hành.

-Nội dung thi lý thuyết: liên quan đến Luật Giáo dục, Quyền trẻ em, Điều lệ trường trung học, phong trào thi đua “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tâm sinh lý lứa tuổi học sinh THCS…

-Thi thực hành: thi khả năng hùng biện, sự hiểu biết về văn hóa-xã hội, kể chuyện và xử lý tình huống sư phạm

 

 

 

About these ads